วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

พฤติกรรมการบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ในจังหวัดภูเก็ต Hydroponics Vegetable Consumption Behavior in Phuket

บทคัดย่อ การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะทั่วไปของผู้บริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ในจังหวัดภูเก็ต (2) พฤติกรรมของผู้บริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ในจังหวัดภูเก็ต (3) ปัจจัยและลาดับความสาคัญของปัจจัยที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ในจังหวัดภูเก็ต (4) ข้อเสนอแนะผู้ผลิตผักไฮโดรโปนิกส์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภค การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสารวจโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ กับตัวอย่างจานวน 400 ตัวอย่าง จากประชากรผู้ที่บริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ในปัจจุบัน และที่เคยบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์แต่ปัจจุบันไม่ได้บริโภคในจังหวัดภูเก็ต โดยใช้สถิติในการหา ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบไคสแควร์ ผลการวิจัย พบว่า (1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 26 – 35 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพเป็น พนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้มากกว่า 20,000 บาทต่อเดือน และมีจานวนสมาชิกในครอบครัว 3-4 คน (2) ชนิดของผักไฮโดรโปนิกส์ที่ผู้บริโภคนิยม คือ กรีนโอ๊ค ผู้บริโภคซื้อที่ ซุปเปอร์สโตร์ ใช้เงินในการซื้อเฉลี่ยต่อครั้ง คือ 41-60 บาท สาเหตุที่ผู้บริโภคไม่บริโภคเพราะ ราคาแพง (3) ปัจจัยสาคัญที่สุดที่ผู้บริโภคให้ความสาคัญในการตัดสินใจบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ในจังหวัดภูเก็ต คือ ด้านราคา (4) ผู้ผลิตควรเพิ่มชนิดผักในการผลิต ผู้จาหน่ายควรเพิ่มช่องทางการจาหน่ายให้มากขึ้น รัฐบาลควรประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคเข้าใจ และเห็นถึงประโยชน์และคุณค่าของผักไฮโดรโปนิกส์มากขึ้น คำสำคัญ : พฤติกรรมการบริโภค ผักไฮโดรโปนิกส์ ผู้บริโภค บทนา จังหวัดภูเก็ต เป็นจังหวัดที่มีความเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจและสังคมควบคู่กัน ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวหลายล้านคน ทาให้พื้นที่ส่วนใหญ่ถูกพัฒนาไปในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทาให้พื้นที่ทางการเกษตรลดลง เกษตรกรส่วนใหญ่จึงหันมาผลิตพืชแบบไม่ใช้ดินหรือไฮโดรโปนิกส์ แทนการปลูกพืชโดยใช้ดิน เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว อีกทั้งยังมีการนาเข้าผักไฮโดรโปนิกส์จากแหล่งอื่นภายนอกจังหวัดเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีปริมาณสูง ถึงแม้ผักดังกล่าวจะมีราคาที่สูงก็ตาม แต่ผู้บริโภคก็มีกาลังซื้อในปริมาณสูงเช่นกัน อาจเป็นเพราะสภาพเศรษฐกิจในจังหวัดมีความคล่องตัวสูง ประชาชนส่วนใหญ่มีรายได้สูงจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวตลอดทั้งปี การเลือกซื้อผักไฮโดรโปนิกส์เพื่อมาบริโภคจึงมีปริมาณที่สูงกว่าที่อื่นๆ อีกทั้งปัจจัยอื่นๆ เช่น ปลอดภัยจากสารพิษ สะอาด สดใหม่เสมอ รักสุขภาพก็เป็นปัจจัยสาคัญที่ทาให้การบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ในจังหวัดภูเก็ตเพิ่มมากขึ้น จึงศึกษาเกี่ยวกับ พฤติกรรมการบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ ในจังหวัดภูเก็ต เพื่อนาข้อมูลมาใช้เป็นแนวทางสาหรับผู้ผลิตในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและปรับกลยุทธ์ทางการตลาด ตลอดจนการแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาลักษณะทั่วไปของผู้บริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ในจังหวัดภูเก็ต 2. เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ในจังหวัดภูเก็ต 3. เพื่อหาปัจจัยและลาดับความสาคัญของปัจจัยที่มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการบริโภคผักไฮโดรโปนิกส์ในจังหวัดภูเก็ต 4. เพื่อเสนอแนะผู้ผลิตผักไฮโดรโปนิกส์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น